CHIA SẺ

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

TÌM HIỂU VỀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY PHI LAO

Phi Lao là loài cây vốn có nguồn gốc chính là từ Australia và những đảo thuộc phía tây Thái Bình Dương. Đây là loài cây được biết tới với nhiều công dụng trong cuộc sống. Đặc biệt thường được trồng rộng rãi tại những cánh rừng phòng hộ ở ven biển để chắn gió bão.


Cây Phi Lao

Đặc điểm hình thái của cây Phi Lao

Cây Phi Lao còn có tên gọi khác là cây Xì Lao, Dương Liễu… thuộc họ Phi Lao. Hiện nay, cây được trồng phổ biến ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước, Đặc biệt là vùng duyên hải miền trung.

Phi Lao là loại cây gỗ có chiều cao trung bình từ 15 tới 25m. Vỏ cây thường có màu nâu nhạt, phần thịt ở bên trong có màu nâu hồng. Vỏ Phi Lao thường hay bong thành những mảng lớn. Cành Phi Lao có màu xanh lá, phân ra thành các đốt. Đặc biệt đây là loại cây có cành thường quang hợp thay cho lá. Lá cây Phi Lao có xu hướng tiêu giảm thành những vảy nhỏ và có chiều dài từ 1 tới 2mm mọc ở xung quanh những đốt của cành.


Cây Phi Lao được trồng phổ biến ở tất cả các tỉnh thành

Hoa của cây Phi Lao thường mọc cùng với gốc và thuộc loài hoa đơn tính. Cụm của hoa đực thường có hình giống như đuôi con gốc bao gồm những bông hoa đực được mọc thành những vòm và không có bao hoa.

Mỗi hoa gồm có một nhị, ban đầu thì ngắn nhưng càng về sau thì hoa càng kéo dài ra. Cụm hoa cái thường mọc đơn độc không có bao hoa, thường hay đính vào nách của một chiếc lá bắc và mọc trên ngọn của những cành bên. Quả Phi Lao có hình bầu dục thường hay tập trung ở bên trong của một cụm hoa.

Đặc điểm sinh thái của cây Phi Lao

Đây là loại cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Cây thường trồng trên những loại đất khác nhau. Bởi vì, cây Phi Lao có khả năng chịu được khô, mặn và gió cho nên được trồng phổ biến làm rừng phòng hộ. Tác dụng chính là giúp cố định cát tại những đồi cát di động trên bãi biển.


Cây Phi Lao có khả năng chịu được khô, mặn và gió

Gỗ của cây Phi Lao thường cho nhiệt lượng khá lớn. Sau khi cháy xong cho than đạt chất lượng cao nên gỗ cây Phi Lao thường được sử dụng làm chất đốt. Chính vì lý do này mà trong nhiều năm trở lại cây Phi Lao đang ngày càng có xu hướng bị chặt phá nghiêm trọng.

Bên cạnh mục đích chắn gió bão ven biển, Cây Phi Lao cũng được trồng tại những vùng sinh thái nội địa và ngay cả khu vực đồi núi cao. Hiện nay, Phi Lao cũng được sử dụng góp mặt trong hệ thống cây xanh tạo ra không gian xanh có tính thẩm mỹ cao.