CHIA SẺ

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

LỢI ÍCH CỦA CÂY PHI LAO KHI TRỒNG LÀ GÌ?

Cây Phi Lao đã tỏ rõ tính thích nghi của mình thông qua hàng loạt các rừng Phi Lao được mọc lên ở mọi nơi trong cả nước. Bà con thấy được lợi ích của Cây Phi Lao nên đã lên kế hoạch trồng và mở rộng thêm diện tích trồng.


Trồng Cây Phi Lao

Trồng Phi Lao có lợi ích để bảo vệ thiên nhiên và con người

Cây Phi Lao được lựa chọn trồng ở những bìa rừng, ven rừng, cũng là loại cây được trồng chắn gió cho đồng ruộng rất phổ biến ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và duyên hải Miền Trung. Bà con có thể thấy trên các phương tiện truyền thông đưa tin gần đây một số dự án trồng Phi Lao ven biển vừa để chắn gió vừa để làm nguyên liệu giấy và ván dăm đã được tiến hành thử nghiệm ở một số tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.


Trồng Phi Lao có lợi ích để bảo vệ thiên nhiên và con người

Cây Phi Lao vẫn hiên ngang đứng trên các đồi cát và như một chú lính bảo vệ những cây trồng khác, bảo vệ nhà cửa, làng mạc của người dân trước những trận bão cát, bão biển ập đến.

Cây Phi Lao có lợi ích làm thuốc chữa bệnh

Nhiều tài liệu ghi nhận Cây Phi Lao cũng được dùng làm thuốc trong đó rễ cây dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị ỉa chảy và lị. Vỏ thân Phi Lao có tác dụng phát hãn (làm toát mồ hôi) và lợi niệu. Cành non có tác dụng bình suyễn và lợi niệu và rễ lại có tác dụng làm ngừng toát mồ hôi (chỉ hãn). Lá Phi Lao có tác dụng kháng sinh.

Kinh nghiệm chữa bệnh của người dân một số nước: Ở Ấn Ðộ, người ta dùng vỏ trị ỉa chảy và lỵ; nước sắc lá dùng trị đau bụng. Ở Inđônêxia, người ta lại dùng điều kinh, hỗ trợ điều trị bệnh khi thai nghén, bệnh tê phù và nhức đầu. Ở Trung Quốc, người ta thường dùng vỏ thân và lá với những tác dụng như đã nêu; lá được dùng trị sán khí. Ở nước ta, lá Phi Lao được dùng xông hỗ trợ điều trị bệnh tổ đỉa và bệnh ngoài da, còn quả Phi Lao được dùng để hỗ trợ điều trị chàm bìu dái.

Cây Phi Lao có nhiều lợi ích khác

Vỏ Cây Phi Lao chứa tanin, thường đạt khoảng 11-18% trọng lượng vỏ. Tanin thường được dùng để thuộc da, nhuộm lưới đánh cá. Gỗ Phi Lao cứng, nặng, màu nâu nhạt và mềm với các vòng năm rõ, thường dùng trong xây dựng, trụ mỏ, đóng đồ gỗ, làm cột điện, và làm củi.


Cây Phi Lao có nhiều lợi ích khác

Phi Lao là loại củi tốt nhất trong các loài cây, ngay cả khi tươi củi cũng cháy tốt. Gỗ Phi Lao khi cháy đạt nhiệt lượng là 24.000kJ/kg và nhiệt lượng của than từ Gỗ Phi Lao là trên 33.500kJ/kg. Cành, lá Phi Lao rụng dưới rừng là nguồn củi đun chủ yếu cho nhân dân ở nhiều vùng ven biển. Lá cây nhiều cellulose nên dùng làm bột giấy thô và là nguồn thức ăn tốt cho trâu bò. Tuy nhiên, Gỗ Phi Lao có nhược điểm là có nhiều mắt, sức chịu uốn kém (dòn), dễ bị mối mọt, mục nát.

Cây Phi Lao với những lợi ích vượt trội của mình đã chứng tỏ được khả năng thích nghi với những vùng sinh thái rộng và đa dạng. Phi Lao được trồng nhiều với diện tích ngày càng tăng, điều này giúp cải thiện đáng kể môi trường sống cho con người và thiên nhiên.